Thứ Tư, 23 Tháng Sáu 2021

Đậu nành có tốt cho sức khỏe không?

Đậu nành là loại thực phẩm phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Tuy nhiên,  gần đây có một số tranh cãi về lợi ích thật sự của loại hạt này. Trong khi nhiều chuyên gia nói rằng nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đối với hormone và cholesterol, đồng thời cũng là nguồn cung cấp protein và chất xơ cho cơ thể. Thì mặt khác, một số ý kiến cho rằng đó là thực phẩm dễ gây dị ứng, thường được biến đổi gen và có thể gây ra các vấn đề về tuyến giáp.

Vậy liệu đậu nàng có thực sự tốt cho sức khỏe hay không?

Đậu nành là gì?

Đậu nành là một loại cây thuộc họ đậu, thường được dùng làm nguồn protein và chất xơ cho cơ thể. Hạt đậu nành thô có thể tạo ra nhiều loại thực phẩm như:

– Dầu đậu nành

– Bột đậu nành

– Sữa đậu nành

– Đậu hũ

– Nước tương

– Chao

– Miso

sliced cheeseĐậu nành được tiêu thụ nhiều ở các quốc gia châu Á, đồng thời  cũng là một mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp Hoa Kỳ. Hầu hết đậu nành được sản xuất ở Mỹ là để làm thức ăn cho gia súc. Một lượng lớn được xuất khẩu sang các nước khác, trong đó Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ lớn nhất.

Trong những thực phẩm chế biến, nếu có thành phần đậu nành, nhà sản xuất bắt buộc phải công bố trên nhãn sản phẩm vì đây là một trong những nguyên nhân gây dị ứng hàng đầu.

Đậu nành có lợi cho sức khỏe không?

Đậu nành có chứa isoflavone, các hợp chất mang lại lợi ích giả định. Isoflavone trong đậu nành là chất có tác động tích cực đến các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú, bệnh tim, ung thư tuyến tiền liệt và huyết áp. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu không đồng ý với điều này.

sliced of vegetables in clear glass bowlNhiều chuyên gia khẳng định lợi ích của đậu nành dựa vào mức độ tiêu thụ của loại hạt này tại các quốc gia châu Á. Giả thiết là vì người châu Á ăn đậu nành nhiều hơn và có tuổi thọ cao, ít bị béo phì như ở Mỹ.

Tuy nhiên, khác biệt về sức khỏe này không phải là do đậu nành. Ví dụ, người châu Á cũng thường ăn nhiều rong biển và hải sản hơn so với chế độ ăn truyền thống của Mỹ. Những thực phẩm này cũng chứa nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Và chúng cũng được ăn nhiều hơn so với đậu nành.

Nếu bạn đọc các nghiên cứu được thực hiện về đậu nành và chú ý một chút, bạn sẽ thấy rằng những nghiên cứu này được thực hiện nhằm để quảng bá sản phẩm. Mà những người bán các mặt hàng từ đậu nành thì sẽ nói rằng nó tốt cho sức khỏe.

Một yếu tố khác là rất nhiều nghiên cứu được thực hiện về lợi ích của đậu nành được thực hiện trên động vật. Vì vậy sẽ có sự chênh lệch khi chuyển giao sang cơ thể con người. Thực tế là chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn trên cơ thể người, để thực sự hiểu được những lợi, hại của việc sử dụng đậu nành trong khẩu phần ăn.

Điều đó nói lên rằng đậu nành không phải là thực phẩm xấu hoàn toàn. Một đánh giá năm 2020 trong Chất chống oxy hóa đã ghi nhận đậu nành có tác dụng giảm cholesterol LDL và giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. (Nghiên cứu này không được tài trợ bởi nhãn hàng từ đậu nành nào).

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: đối với đậu nành, lợi ích hay nguy cơ tiềm ẩn nhiều hơn?

Nguy cơ của việc sử dụng đậu nành

Mặc dù đậu nành có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có nhiều rủi ro nghiêm trọng cần phải xem xét.

Chất kháng dinh dưỡng trong đậu nành

Chất kháng dinh dưỡng là hợp chất được tìm thấy trong các loại đậu và ngũ cốc. Nó làm thay đổi cách thức mà ruột có thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng, như khoáng chất. Chúng cũng có thể ảnh hưởng đến niêm mạc ruột và gây viêm nhiễm. Ăn nhiều thực phẩm đậu nành không lên men có thể dẫn đến các vấn đề về đường ruột, kích ứng và khó hấp thụ ở một số khoáng chất và vitamin.

Thông thường, ở châu Á và Việt Nam, đậu nành được sử dụng như một loại gia vị hoặc thực phẩm bổ sung với số lượng nhỏ. Ngoài ra, việc lên men trước khi ăn cũng giúp làm giảm thiểu các chất kháng dinh dưỡng trong đậu nành.

Goitrogens

Một hợp chất có vấn đề khác, goitrogens là những chất có thể can thiệp vào chức năng tuyến giáp. Chúng có thể chặn tuyến giáp hấp thụ I – ốt, dẫn đến giảm sản xuất và chuyển đổi hormone tuyến giáp.

Suy giáp là một trong những tình trạng sức khỏe phổ biến hiện nay, khi nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp. Và các chất kháng dinh dưỡng có trong thực phẩm từ đậu nành có thể tác động tiêu cực đến tuyến giáp theo nhiều cách.

Phytoestrogen

Đậu nành có chứa phytoestrogen. Các hợp chất này kích thích estrogen tự nhiên của cơ thể con người. Một số chuyên gia nói rằng đậu nành giúp phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ít bị bốc hỏa hơn khi phytoestrogen tương tác với các thụ thể estrogen.

Vậy nếu đậu nành có thể tác động giống như estrogen đối với phụ nữ, thì điều đáng lo ngại là nó có thể làm điều tương tự đối với nam giới hoặc trẻ em. Một bài báo từ Khoa học Y tế Đức vào năm 2014 lưu ý rằng động vật được cho ăn đậu nành có thể bị giảm khả năng sinh sản, phát triển tình dục còi cọc và thay đổi hành vi.

Ngay cả khi đậu nành gần như an toàn ở người,  thì nguy cơ tồn tại sự mất cân bằng testosterone, vô sinh, nữ hóa, thay đổi tinh trùng ở nam giới vẫn đáng lo ngại. Hơn nữa, dù có thể giúp phụ nữ thay đổi hormone, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề với chức năng buồng trứng và thậm chí là ung thư.

Bạn có nên tránh các sản phẩm từ đậu nành?

Mỗi người cần có quyết định đúng đắn cho sức khỏe của mình và gia đình. Nếu bạn ăn các sản phẩm từ đậu nành vì không bị dị ứng và ăn thuần chay, thì hãy cố gắng sử dụng đậu nành lên men. Những thực phẩm đậu nành lên men có ít rủi ro cho sức khỏe hơn. Quá trình lên men giúp vô hiệu hóa các chất kháng dinh dưỡng gây ra vấn đề cho đường ruột. Dù vậy, ngay cả khi đã lên men, bạn vẫn nên sử dụng một lượng vừa phải trong khẩu phần ăn.

Ngoài ra, đậu nành cũng không cung cấp một dạng protein hoàn chỉnh, không chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Vì thế, nếu bạn đang sử dụng nó như một nguồn protein chính, hãy cân nhắc kết hợp với những thực phẩm khác để không bị thiếu axit amin quan trọng.

Cuối cùng, bạn hãy lưu ý rằng, đậu nành có nhiều mối nguy hại hơn là lợi ích.

(Bài viết này đã được Tiến sĩ Scott Soerries, MD , Bác sĩ Gia đình và Giám đốc Y tế của SteadyMD xem xét về mặt y tế .)

Lila Nguyen

Theo wellnessmama

 

 

Bài viết liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

7,815FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

TIN CẬP NHẬT